Tốt nghiệp lớp 9 được học tiếp lên trung cấp nghề chính quy

trung cấp dược hệ 3 năm

Để hiểu rõ thực chất của vấn đề, Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ThS. Trần Phương – Hiệu trưởng Trường TC Nghề Việt Giao – để được nghe chia sẻ.
PV: Ông giải thích như thế nào về việc thời gian gần đây, số học sinh lớp 9 quan tâm đến học nghề sau tốt nghiệp có dấu hiệu tăng mạnh?
– ThS. Trần Phương: Tôi cho rằng cái gì đông và hiệu quả thì sẽ tạo thành trào lưu. Việc các em học sinh lớp 9 lựa chọn học nghề cũng tương tự như vậy. Số lượng người học nghề trong những năm gần đây tăng vọt, Nhà nước ra sức khuyến khích đi học nghề, các ông chủ thành đạt từ trường nghề xuất hiện khắp nơi trên báo chí, ngoài đời thực. Học sinh giờ thông minh lắm, các em biết nắm bắt, chọn lọc và xử lý thông tin, từ đó nhìn ra được những lợi ích từ việc học nghề. Cho nên việc các em bị tác động bởi trào lưu này không có gì là khó hiểu.
Theo ông, học hết lớp 9 đi học nghề có phù hợp với lứa tuổi?

  • Hoàn toàn phù hợp. Đợi hết THPT, tức là 18 tuổi mới bắt đầu nghĩ đến chuyện nghề nghiệp là quá trễ. Thay vì phải học THPT 3 năm cộng thêm 2 năm học TC nghề (tổng cộng 5 năm) mới lấy được bằng thì học sinh mới tốt nghiệp THCS chỉ cần học từ 2 đến 3 năm để hoàn tất chương trình TC nghề. Như tại Trường TC Nghề Việt Giao, học sinh sẽ được đào tạo song song hệ hoàn chỉnh văn hóa THPT và hệ TC nghề trong khoảng 3 năm. Như vậy, sau 3 năm, cũng là 18 tuổi, các em vừa trang bị được kiến thức văn hóa vừa hình thành được tay nghề vững chắc, sẽ nhận 2 văn bằng (văn bằng tốt nghiệp TC nghề chính quy và giấy chứng nhận hoàn chỉnh văn hóa bậc THPT). So với các em học sinh THPT thì lợi thế hơn nhiều.

Chính vì vậy, nếu với những học sinh xác định được nghề nghiệp mình yêu thích và mong muốn rút ngắn thời gian học tập một cách hợp lý nhất thì nên chuyển hướng học TC nghề ngay từ khi mới tốt nghiệp THCS để giải quyết hiệu quả bài toán kinh tế và thời gian.
Sau 3 năm học, các em thực sự đủ khả năng để lập nghiệp, có thể nuôi sống bản thân và hỗ trợ gia đình không, thưa ông?
– Tại sao không? Cần nhìn nhận lại, tại sao nước ta hiện có hơn 72.000 cử nhân thất nghiệp thì những người tốt nghiệp TC nghề vẫn đạt thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, và các chủ doanh nghiệp vẫn không ngừng ưu tiên tuyển dụng sinh viên trường nghề? Chứng tỏ, sinh viên trường nghề có những thứ mà doanh nghiệp cần!

Đặc thù của trường nghề là chương trình học được thiết kế đề cao tính ứng dụng với 70% thực hành và chỉ có 30% lý thuyết được giảng dạy bằng phương pháp “thực học, thực nghiệm”. So sánh một cách dễ hiểu, khi một học sinh 16, 17 tuổi tại trường THPT đang học lý, hóa trên mô hình thì tại trường nghề các em đã tạo ra được sản phẩm máy móc, linh kiện. Khi học sinh 16, 17 tuổi tại trường THPT đang học cách đọc bản đồ địa lý thì riêng tại Trường TC Nghề Việt Giao, các em năm nhất cũng đã nắm được quy trình phục vụ tại khách sạn 5 sao, đã có thể thuyết minh trong một tour du lịch thực tế rồi. Các em trường nghề sớm trưởng thành hơn, năng động hơn, hình thành kỹ năng sống tốt hơn, vì vậy hoàn toàn có thể tự tin và thích ứng với môi trường làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Bằng chứng là các doanh nghiệp lớn đã tìm tới trường chúng tôi đặt hàng sinh viên ngay từ khi các em còn học tập, việc đảm bảo đầu ra cho hơn 95% sinh viên khi ra trường là một minh chứng rõ nét cho cơ hội nghề nghiệp của các em.

Ông có nghĩ rằng, trong bối cảnh xã hội vẫn đề cao “bằng cấp” như hiện nay, liệu các bậc phụ huynh có ủng hộ quyết định đi học nghề sau tốt nghiệp THCS của con em mình?
– Ở trường chúng tôi, tỷ lệ học sinh học hết lớp 9 đi học nghề tương đối cao, tất cả các em đều được phụ huynh đưa đến tìm hiểu và lựa chọn ngành học. Bạn cũng đã nhìn ra vấn đề, chính bản thân trường nghề có những lợi ích không thể phủ nhận, nên việc ủng hộ hay không ủng hộ nó xuất phát từ tâm lý “bằng cấp” của người lớn mà thôi. Và khi người lớn nhận ra bằng cấp cao không đồng nghĩa với việc làm ổn định, tự khắc họ sẽ chọn con đường khác hiệu quả hơn.
Sau một thời gian dài như mê ngủ trong cuộc đua thành tích, tôi thấy xã hội chúng ta đã bắt đầu thức tỉnh. Nhà nước thực hiện mọi chính sách miễn giảm từ 50-100% học phí để khuyến khích các em đi học nghề, các trường đẩy mạnh công tác phân luồng để nâng tỷ lệ học nghề lên 20-40%. Bản thân tôi cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng nhưng đến hơi muộn. Lẽ ra chúng ta phải quan tâm đến học nghề từ lâu rồi chứ không phải đợi tới bây giờ. Một nền kinh tế muốn phát triển bền vững thì phải có một đội ngũ lao động giỏi và lành nghề, chỉ tiếc rằng tư duy “bằng cấp” và “thích làm thầy hơn làm thợ” đã bám rễ quá sâu nên chúng ta mới chậm trễ trong học nghề đến vậy. Tuy nhiên, thà chậm còn hơn không!
Xin cảm ơn ông!
Để đăng ký học trung cấp chuyên nghiệp khi bạn không may trượt cấp 3, hãy  liên hệ ngay với ban tư vấn hướng nghiệp: 0904.991.997
Ngày này còn có các cơ hội nghề nghiệp khác mà không nhất thiết cứ phải học cấp 3, trong đó làm việc tại nhật bản là một trong những lựa chọn đó.
Tìm hiều thông tin làm việc tại nhật bản

Học nghề spa: Hướng đi mới của giới trẻ cho con đường học nghề làm giàu, tìm hiểu thêm về nghề spa

P.V

124 comments

  1. Nha e ko co điêu kiện de cho e đi học nên e ra nghi học vào lớp 6. Sau do đi lâm thuê nên đang ky vào học bo túc Van hoa lớp 9 vay gio e da Co bang bo túc Van hoa lớp 9 e co the đi học trung cấp môt nghành nao do duoc ko? Hiên e đang o tuy Hoa phu yên

    1. Theo quy định của nhà nước thì nếu e đã có bằng bổ túc văn hóa lớp 9 thì em hoàn toàn có thể đăng ký học trung cấp hoặc nghề em nhé. Trong quá trình học e sẽ lại tham gia 1 khóa học bổ túc văn hóa để hoàn thành chương trình học lớp 12 nữa nhé.
      Thân!

  2. Hồi trước em tốt nghiệp thcs sau đó vì hoàn cảnh gia đình nên e nghỉ học đy làm, 3 năm sau khi đy làm thì e nhập ngũ nghĩa vụ quân sự 2 năm. Hiện tại e là bộ đội mới xuất ngũ và có nguyện vọng đăng kí học trung cấp nghề tại trường liệu có được không ạ

    1. Em muốn học nghề gì? hiện em đang ở đâu? Vui lòng liên hệ 0904.991.997 để đc trợ giúp

  3. Em sinh 1999. Từ lúc em còn học lớp 10 vì lý do ham chơi nên đã nghỉ học 2 năm. Lớp 9 em được hsinh khá và hạng kiểm tốt. Cho em hỏi bây giờ em đi học trung cấp hay nghề được kh ạ? Và nếu có, có thể tư vấn giúp em nên chọn ngành nào để theo kh? Em cảm ơn.

  4. E đa tốt nghiệp thcs . Giờ e muốn học trung cấp ngành quản trị kinh doanh thì có được không ạ ? Và nếu đươc thi trình tự như thế nào ạ ?

  5. Em nay học lớp 10 nhưng vì đó là trường chuyên nên em cảm thấy áp lực nên đã bỏ học sau khi được lấy bằng tốt nghiệp lớp 9 . Vậy cho em hỏi em có được học trung cấp nghề về nghành Kinh doanh bất động sản được không ạ?

  6. E tột nghiệp lớp 9 rồi, e đi lâm, năm nay e 24 tuổi, e ở hcm e muốn học tc nghề công nghệ may thi học ở trường nào ạ.

  7. Cho em hỏi với ạ. Em sn 1996. Tốt nghiệp THPT năm 2014 và bằng TC nghề của e lại là 2013-2015.. hiện nay nơi làm việc của em k chấp nhận bằng TC nghề đó của em. Cho rằng em đi mua bằng hoặc bằng giả.. Còn trường TC nghề e học nói rằng bộ giáo dục có cho phép vừa học thpt chính quy vẫn học đc TC nghề chính quy. E đang thắc mắc là bằng nghề của em khi xét biên chế có được chấp nhận hay k?

  8. Bây giờ em muốn đi học nghề tại bình dương nhưng e bị mất học bạ cấp2 (THCS) vậy e có làm thủ tục nhập học được không ạ

    1. Chào Hiền,
      Để học nghề em cần thiết phải có học bạ cấp 2 (THCS) nếu em chưa học THPT. Em có thể qua trường học cũ của em xin cấp lại học và và bằng. 🙂

  9. Em muốn học nghành công nghệ ô tô hiện em mún học ở tp hcm em nên học trường nào chuyên về nghành ấy ạ.và học lực trung bì học đc ko ạ.

    1. Chào em,
      Về trường đại học em có thể chọn đại học bách khoa tphcm, … Sau khi học em sẽ thấy học lực trung bình nếu biết cách học vẫn được.

  10. Năm nay cháu chuẩn bị học hết lớp 9 học lực cháu trung bình.thì cháu có thể học nghề công nghệ ô tô ở các trường cao đẳng được ko ạ.

    1. Học hết lớp 9, em chỉ học hệ Trung cấp được thôi nhé. Muốn học hệ CĐ cần phải tốt nghiệp cấp 3, và phù hợp với đk xét tuyển của nhà trường

  11. cho e hỏi là nếu muốn học khoa điều dưỡng thì có fai biết đến việc mổ zẻ không ạ

    1. Cái này tùy thuộc vào từng trường em đăng ký học. Em nên tìm học hệ Trung cấp 3 năm sẽ bao gồm cả chương trình văn hóa 12 và bằng TC luôn. Hiện em đang ở tỉnh nào?

  12. em đã tốt nghiệp lớp 9 vì không có điều kiện nên em đã nghỉ và đi làm được 4 năm. vậy thì em có được học tcn dược không ạ! nếu được thì học phí 3 năm em học là bao nhiêu ạ? khi học xong thì có chắc chắn được là có việc làm không ạ và em sẽ không bị thất nghiệp chứ

  13. Cho em hỏi năm 2016 thì trường cao đẳng quân y 1 chỉ xét tuyển thôi đúng không vậy? Em cân nặng 43 kg thì em có thể thi được không? Chỉ xét điểm tốt nghiệp 3 năm cấp 3 thì có đủ tiêu chuẩn để vào trường này không ạ?

    1. Tùy từng trường, tuy nhiên hiện này hầu như chỉ xét vào học thôi em nhé

  14. Em học tới lớp 7 thì ngi vì gia đình không có điều kiện cho em học. Vậy giờ em không có bằng cấp 2 thì dc học ngề không ạ

  15. E năm nay đang học lớp 10. E thấy thời gian học quá dài vì e đã nghĩ 2 năm rồi đi học lại. E muốn hỏi giờ e học nghề gì để rút ngắn thời gian để e nhận đc bằng thpt?

  16. Em nghỉ học dc 3 năm rồi, vì em ko nghe lời cha mẹ dạy. Em đã học cấp 2 tại thpt trần hữu trang và thi tuyển sinh 10 sau đó em nghỉ học, và em vẫn chưa rút học bạ. Liệu sau 3 năm em có thể rút học bạ và tham gia trung cấp nghề được ko ạ ?

    1. Được em nhé, em hãy quay lại trường để lấy lại hồ sơ của em. Nếu em có thể học TC Dược hay điều Dưỡng tại HN thì liên hệ 0904.991.997

  17. Chi oi e muon dang ki hoc lam sao ạ mà lịch học thé nào ạ tháng 9 -2016 co xét tuyen nua k ạ e học het lop 9 ạ

  18. Chị oi cho. Hoi Lich học cua truong trung cap y pasteur với ạ e đăng kí học làm sao ạ mà tháng 9 có tuyển sinh k ạ e học hết lop 9 ạ vì gđ k đủ diều kiện nhung e lại rất thích ngề y
    ??

    1. Em vui lòng làm hồ sơ gửi về địa chỉ: Phòng E103, Trường CĐ Nghề Công Nghiệp HN, 131 Thái Thịnh.

  19. Năm nay em học lớp 9 nhưng embiết thế nao em cũng đat hoc sinh trung bình liệu em co thể vao các trường cao đẳng nghề hoc hệ trung cấp đc không

  20. anh( chị ) ơi , em đã học xong trung cấp dược trong tphcm hiện nay e đã xin bán thuốc ở hà nội, em muốn liêm thông đại học dược thì cần những điều kiện gì ạ? nên học ở trường nào và học phí thế nào a ( chị) nhỉ ? anh chị tư vấn giúp em với ạ, em cám ơn nhìu

  21. E học xong TC rồi và đã có Chứng chỉ văn hoá, giờ e muốn đăng ký thi để có bằng 12 có được không ạ.

  22. Minh muon hoi nam nay mih da 28 tuoi eui nhug chi hoc lip 9 la thoi bay gio minh muon hoc de co cai bang nghe thi phai lam sao ha ban mong b hay tu van giup minh voi

  23. Em da nghi hoc hoi lop 8 va di lam dc 2nam.nay dinh di hoc de hoan thanh lop 9 va hoc nghe.gio em 17tuoi vay co the hoc nua va neu em duoc thi dai hoc thi tuoi em hoi lon vay co sao khong ạ!

  24. Vì do hoàn cảnh gia đình nên e nghĩ học giữa chừng bây giờ e 21 tuổi e muốn học lại lớp 9 mà có cần học bạ không vậy c

  25. E không có học bạ có được học để tốt nghiệp thcs không c

  26. trướt đây em có học trung cấp chuyên nghiệp ỡ 1 trường trong tphcm .nhưng do gia đình có chuyện nên nghỉ học ,em đã học và có được chứng chỉ đã học xong 10,11,12 .vậy cho em hỏi em có thể học tiếp trung cấp nghề không ạ .và trong thời gian là bao lâu em có thể tốt nghiệp ,và có lớp học ban đêm cho người đi làm không ạ .

    1. Em muốn học nghề gì? em có thể tìm trường để đăng ký học nhé. 🙂

  27. em học hết lớp 9 và e đã từng đi học tc nghề kế toán nhưng k học hết được do gđ có chút vẫn đề.bây giờ e đi học lại thì có được k ạ?

  28. Hiện tại chứng mịn thư của em bị mất. Và em k nhớ số nên không thể làm lại chứng minh thư. Vậy không cần chứng minh thư liệu có đc đi học trung cấp k ạ

  29. Nam nay e hoc xong lop 9. E muon hoc trung cap nghe. Ma e khong biet nen chon truong nao? Co the tu van dum e khong ạ.

  30. Năm nay e 20t , vi gia dinh khong co dieu kiện nen e nghĩ hoc nhung e đa hoan thành het lop 9 , vay e co du dieu kien hoc trung cấp khong ạ?

  31. E co cháu chuẩn bi vao lop 10,hien dang on thi tuyen sinh. E muon cho chau hoc trung cap chuyen Nghiep ( vua hoc van hoa vua hoc nghe) ,vay e fai dki o dau ? Va nghe nao de xin viec sau khj co nghe ??? Vi chau e la nữ…hien tai e o quan thủ đức

    1. Hiện tại bạn đang ở Hà Nội không? Nếu bạn muốn cháu học Trung cấp Y Dược thì có thể liên hệ 0969864555

  32. E da hoc 1nam lop 10 nay da truot nhung e muon tim mot cong viec voi bang cap 2 co duoc khong va nen lam nghe gi moi phu hop voi minh

  33. E chuẩn bi vao lop 10,hien dang on thi tuyen sinh. E muốn học trung cấp nghề , học trung cấp nghề có lấy bằng 12 ko ??? và dăng kí học ở đâu ?? hiện em đang ở bình thuận

  34. Em đi học vì điều kiện gia đình nên học bổ túc hết năm lớp 9 và nghĩ gần đc 2 năm , năm nay e 17t, hiện tại thì em cũng chưa bit định hướng nên làm nghề gì nửa…z thì làm sao để biết mình hợp và thích nghề nào ạ, và học phí thì sao ạ…

  35. Em thi lớp 10 bị trượt vậy h em muốn đi học bổ túc thì mất bao nhiều năm thì em có bằng thpt ạ

  36. E sn 1992. Nam e hoc lop 10 thi do hoan canh nen e nghi hoc den nay. Bay gio e muon dI hoc lai co dc k ah?

  37. E đang học lớp 11,vì hoàn cảnh gia đình nên e không thể tiếp tục đi học
    Bây giờ em mún đi học bên nganh chế biến thức ăn tại đà nẵng thì phải làm sao ạ

  38. nếu e học 3 năm trường nghề xong lấy bằng nghề và bằng cấp 3 thì bằng cấp 3 đó có đi đc nc ngoài ko.và bằng cấp 3 trường nghề có gì khác với bằng cấp 3 trường thpt ko

  39. Cháu vừa học xong lớp 9… Vì mắc phải chuyện phải xử lý gấp nên không thể đi thi để học lớp 10 .. Bây giờ cháu muốn đi học 1 nghề nào đó, vậy có được không ạ. Vì khi cháu tốt nghiệp Thcs có mấy thầy cô ở trường nghề vào để giới thiệu và tiền học phí miễn 100% . Có cả ký túc xá cho Học sinh Xa nhà vậy giờ cháu có thể vào học không và vào học thì cần những thủ tục nào ạ… Mong cô chú tư vấn cho cháu… Cháu xin cảm ơn ạ

  40. Em học xong và tốt nghiệp cấp 2,em có dc học trung cấp kế toánkkhông, và nếu dc thì học ở đâu và đăng ký như thế nào. Em ở hà nam

  41. Năm nay e 16 tuổi.Lúc e còn học cấp Tiểu Học thì naăm nào e cũng học sinh khá hết..Nhưng khi lên THCS vì lí do ham chơi nên e đã nghỹ học nữa chừng vào năm lớp 8.Hiện bây giờ e đang làm công nhân,xin hỏi các thầy là e không có bằng cấp 2 e có thể học nghề không ạ.Mà e lại cận nữa nên e cũng không biết học nghề gì nữa.Xin các Thầy tư vấn cho e để e có thể yên tâm học ạ.

  42. e có em trai vừa học xong lớp 9, tốt nghiệp loại khá. nhưng k đỗ lớp 10. cho em hỏi nếu như e trai em đăng ký học hệ TC nghề ( điện lạnh) song song với Thpt thì sau khi ra trường có học bạ THPT và bằng THPT của em ý có phải là bằng chính quy không ạ hay là giấy chứng nhận đã học xong văn hóa thpt. và nếu là giấy chứng nhận thì có tương đương vs bằng tốt nghiệp của những người chỉ học THPT không ạ.

    1. Chào bạn, sau khi học sẽ có bằng Trung cấp Nghề điện lạnh và một giấy chững nhận hoàn thành văn hóa lớp 12. Lúc đấy bạn có thể đăng ký thi tốt nghiệp nếu muốn.

  43. Em học trung cấp kế toán .muốn học trung cấp dược dc khong ak.ma cần phải có hồ sơ gì .va học o đâu ak.em o ba ria vung tau.

  44. Cho em hỏi em đã học hết lớp 9 và em đã có bằng tốt nghiệp. E muốn học tc nghe. Theo em jo đã 28 tuổi rồi jo em học tc nghe j dc za. Em định hok Trung cap luật dc ko za

  45. Em mún học trung cấp nghành công nghệ thông tin mak bay gìơ em chỉ mới có bằng lop 9 thì phải học trừơng nao ak.em ở quận thủ đưc tp hcm

  46. E sn 2k hiện ṭại e nghỉ học rồi đang jk lm ở cêng ty tư. E muốn jk học nghề chế biến thực phẩm vậy có mất nhiều tiền k ạ

  47. Em học xong lớp 9 nhưng bị trật tốt nghiệp và ko có bằng cả em có thể học được cả nghề cả văn hoá ko a

  48. e xin chao a c a…nam nay e 25t hien dang o sg…vi hoan canh gi dinh kho khan nen e nghi hoc xom..vua hoc xong lop 9 a….cho e xin phe hoi ac…neu e muon di hoc tc nghe thi…nen hoc o dau a…va co hoc duoc buoi toi k a…vi e phai di lam…e rat thich di hoc…hoc nghe nao ma co lien quan den tieng nuoc ngoai e cang thich….e mong a c giup do dum e…e xin chan thnh cam on…rat nhieu

  49. e mới tốt nghiệp THCS thi THPT không may bị trượt. Vậy e có được đăng ký học trung cấp không ạ. E ở hà nội.

  50. hien nai e sinh nam 1997 e có nguyen vong học nghề màk e k có bằng thpt có học dk hk mấy anh chị?.mà gioi e hk biet de chọn nghề j nữa anh chi jup jum e

    1. Hiện tại em ở tỉnh nào, em vui lòng gọi số thầy Mạnh 0904991997 tư vấn giúp em

  51. cho e hỏi có tuyển sinh học viên đã học xong 12 nhưng chưa có bằng TNTHPT k ạ…!

  52. E tốt nghiệp THCS xong, học hết lớp 10 nhưng do hoàng cãnh khó khăng e không thể đi học tiếp nữa. vậy giờ e muốn hc tiếp Trung Cấp nghề vậy cần hồ sơ gì và liên hệ tại đâu ạ…

  53. a/c oi cho e hoi …e hoc lop 9 len lop muoi ma e nghi…bay h e muon hoc trung cap nghe…vay e co hoc duoc hok…co lop nao hoc buoi toi hok a/c….vi ban ngay e phai di lam….e xinm cam on

  54. Vui lòng cho e hỏi: e đang theo học hệ trung cấp nghề của 1 truòng đại học ( 3 năm đầu học chương trình phổ thông, 2 năm sau học nghề), vậy sau khi joafn thành chương trình phổ thông e có thể đăng ký tham gia xét tuyển đại học được không?

  55. Em đã tốt nghiệp trung học cơ sở và hiện tại e rất mún học ngành dược. Vậy nếu e mún học ngành dược thì cần có những điều kiện gì và ỡ TP HCM hay bình Dương có trường đạo tạo phù hợp vs e hay ko ạ.

  56. Anh chi cho em hoi em la nguoi dan toc thieu so, em co ho khau o khu vuc 1(tu luc sinh ra den gio). Nhung em hoc THPT o tp HCM vay em co duoc huong doi tuong uu tien 01 ko?

  57. Ad cho em hoi, em la nguoi dan toc thieu so co so ho khau o khu vuc 1(tu luc sinh ra den h) nhung em lai hoc THPT o tp HCM vay em co dc huong doi tuong uu tien 01 ko a

  58. Thua thay ,e da tot nghiep thcs .hien e dang di lam cong nhan ,va e muon hoc them nghe dien lanh, nhung k co thoi gian ban ngay , vay co lop hoc nao tuyen sinh hoc ban dem , gianh cho nguoi co dieu kien kho khan k ha thay… e xin cam on a

  59. Cho em hỏi. Năm vừa rồi em đã học lớp 10 nhưng vì ham chơi em đã bỏ học lúc đó là em đang chuẩn bị thi cuối năm. Giờ em muốn học Trung Cấp Dược hoặc Điều Dưỡng có được không ?

  60. Cho e hoi e da hoc xong lop 9. E sn 1997 e muon di hoc tiep. Va hoc mam non hoac dieu duong co dc k ạ… va 1tuan e phai hoc may ngay… va 1khoa hoc cua e phai ton mat bao nhieu tiền vay..co the tu van giup e de e dc tip tic di hoc

  61. Em học hết lớp 9 năm nay em 24 tuổi rồi giờ em muốn học để có được bằng thò thì có được không ak

  62. Em học lớp 11 e nghĩ đi làm vì hoàn cảnh gia đình . Em nghĩ học 2 nam rồi giờ e muốn học lại có dược không. giờ e muốn học tc dieu duog đc k

  63. Cho e hoi e da hoc het lop 9 dang di lam gio e muon hoc nghề cat toc co lay duoc bang bo tuc hay khong
    Va muon lam giao vien mam non vay thi bang do co duoc thi vao truong cao dang k ạ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *